25.01.2561 (เข้าใจว่า) ตลาดลีเชียง บริเวณหน้าวัดพระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
อาหารการกิน ของคนพื้นเมืองเชียงใหม่
ริมถนนข้างกำแพงวัดแห่งหนึ่ ง
สมัยแรกเริ่ม มีตำรวจ ประจำเมือง เดินใส่หมวก ไม่ใส่ รองเท้า
มาเดินชมตลาด นั่งคุยกับแม่ค้าด้วย
สาวด้านขวามือ ที่มีขันโตก วางด้านหน้า
อยู่ในยุคที่ สาวล้านนา
เริ่มสวมเสื้อแล้วราวปี ยุค พ.ศ.2460
หรือราว ค.ศ.1920
สมัย100ปีก่อนมี จุดตั้งขายหน้าวัดพระสิงห์ เรียก กาดลีเชียง
ผู้เขียน : วรชาติ มีชูบท
พลตระเวณไม่สวมรองเท้า ไม่ใช่เพราะราคาแพงอย่างเดี ยว
แต่เพราะไม่เคยชินด้วยครับ หลายรายที่หลวงจ่ายรองเท้าใ ห้สวม แต่ไม่สวมกลับเดินถือรองเท้ าไปมา
หนักหน่อยก็เอารองเท้าคล้อง คอกันเลย
กาดที่เชียงใหม่ มีบันทึกว่าในช่วงก่อนที่จะ มี
การจัดระเบียบกาดกันนั้น มีหลักฐานว่า
ชาวบ้านนำสินค้ามาค้าขายกัน ริมถนน
ตั้งแต่แยกกลางเวียง ไปจนถึง หน้าวัดพระสิงห์
ต่อมาข้าหลวงใหญ่ฯ ให้ย้ายไปขายรวมกัน
ที่ กาดทิพเนตร หลัง วัดพระสิงห์
และ เพราะกาดทิพเนตรนี้เองทำราย ได้
ให้แก่เจ้านายเมืองเชียงใหม ่เป็นกอบเป็นกำ
ภายหลังพระราชทานเพลิงศพพระ เจ้าอินทวิชยานนท์แล้ว
เจ้าแก้วนวรัฐฯ จึงจัดข่วงเมรุเป็นกาดอีกแห ่ง ที่ริมน้ำปิง
ต่อมาเจ้าหลวงอินทวโรรสฯ ไปขอเข้าหุ้นส่วน
ตรงนี้พระราชชายา เจ้าดารารัศมีทรงเล่าว่า
เจ้าแก้วนวรัฐฯ รำคาญเลยขายให้เจ้าหลวงไปทั ้งตลาด
กาดที่ข่วงเมรุจึงได้ชื่อว่ า กาดวโรรส มาแต่บัดนั้น
แล้วสุดท้ายกาดวโรรส นี้ก็ตกมาเป็นของพระราชชายา ฯ
ก่อนที่จะย้อนกลับไปเป็นกรร มสิทธิ์ของเจ้าแก้วนวรัฐฯ
และ ทายาทอีกครั้ง.
ริมถนนข้างกำแพงวัดแห่งหนึ่
สมัยแรกเริ่ม มีตำรวจ ประจำเมือง เดินใส่หมวก ไม่ใส่ รองเท้า
มาเดินชมตลาด นั่งคุยกับแม่ค้าด้วย
สาวด้านขวามือ ที่มีขันโตก วางด้านหน้า
อยู่ในยุคที่ สาวล้านนา
เริ่มสวมเสื้อแล้วราวปี ยุค พ.ศ.2460
หรือราว ค.ศ.1920
สมัย100ปีก่อนมี จุดตั้งขายหน้าวัดพระสิงห์ เรียก กาดลีเชียง
ผู้เขียน : วรชาติ มีชูบท
พลตระเวณไม่สวมรองเท้า ไม่ใช่เพราะราคาแพงอย่างเดี
แต่เพราะไม่เคยชินด้วยครับ หลายรายที่หลวงจ่ายรองเท้าใ
หนักหน่อยก็เอารองเท้าคล้อง
กาดที่เชียงใหม่ มีบันทึกว่าในช่วงก่อนที่จะ
การจัดระเบียบกาดกันนั้น มีหลักฐานว่า
ชาวบ้านนำสินค้ามาค้าขายกัน
ตั้งแต่แยกกลางเวียง ไปจนถึง หน้าวัดพระสิงห์
ต่อมาข้าหลวงใหญ่ฯ ให้ย้ายไปขายรวมกัน
ที่ กาดทิพเนตร หลัง วัดพระสิงห์
และ เพราะกาดทิพเนตรนี้เองทำราย
ให้แก่เจ้านายเมืองเชียงใหม
ภายหลังพระราชทานเพลิงศพพระ
เจ้าแก้วนวรัฐฯ จึงจัดข่วงเมรุเป็นกาดอีกแห
ต่อมาเจ้าหลวงอินทวโรรสฯ ไปขอเข้าหุ้นส่วน
ตรงนี้พระราชชายา เจ้าดารารัศมีทรงเล่าว่า
เจ้าแก้วนวรัฐฯ รำคาญเลยขายให้เจ้าหลวงไปทั
กาดที่ข่วงเมรุจึงได้ชื่อว่
แล้วสุดท้ายกาดวโรรส นี้ก็ตกมาเป็นของพระราชชายา
ก่อนที่จะย้อนกลับไปเป็นกรร
และ ทายาทอีกครั้ง.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ขอบคุณ ภาพ และ ผู้เขียนบทความ ครับ.
Moonfleet Thailand
25.01.2561
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น